Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

EXCEL - PHÙ THUỶ TRONG CÔNG VIỆC VĂN PHÒNG

A.      Lời nói đầu: đôi khi bạn gặp các bài toán rất thực tế liên quan đến sổ sách như quản lí lương , quản lí học sinh,… Những lúc đó, Excel xuất hiện như một cứu cánh không gì thích hợp bằng. với những hỗ trợ tối đa từ Microsoft, MS Excel đã dần dần trở thành người bạn đồng hành của bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực văn phòng. Trong nội dung bài này, chúng tôi sẽ không nói lại với các bạn cách sử dụng, các hàm… bởi chỉ cần một cú click bạn có thể tìm thấy trên bất cứ trang web nào về tin học văn phòng mà sẽ đưa ra một bài toán cực thú vị để bạn thấy được “phép màu” của Excel
B.      Bài toán đặt ra:
-          Bạn A muốn dùng Excel để tạo cho mình một cuốn lịch theo tháng. Nhưng bạn lại cần một cuốn lịch mà có cả ngày can chi bên dưới ô ngày.
-          Dữ liệu vào:
o   ô thứ 1 nhập năm bất kỳ ( 1990< year)
o   ô thứ 2 nhập 1 tháng bất kỳ ( 0< month<13 o:p="o:p">
-          Dữ liệu ra: một bảng lịch gồm nhiều dòng trong đó dòng i chứa ngày dương lịch phù hợp, và dòng i+1 chứa ngày theo can chi âm lịch. ( i=2k)
C.   Gợi ý cách giải:
-          Cách hàm sử dụng: weekday(), datevalue(), và cách hàm cơ bản, bạn có thể xem trên các web về cách sử dụng cũng như khuôn mẫu hàm.
-          Cách làm chủ đạo là tạo ra một số bảng dữ liệu phụ rồi từ đó so sánh để chép dữ liệu vào các ô trong bản chính.
-          Hướng dẫn chi tiết bạn có thể xem trong file lichtudong.xlsx



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét